Ads 468x60px

Saturday 14 September 2013

BIBLE TEACHINGS

 
BIBLE TEACHINGS
KEEP FAITH TO GOD
THRU JESUS CHRIST
Ang Pag-ibig  
1 CORINTHIANS 13:1-13 
  1 Makapagsalita man ako sa mga wika ng mga tao at ng mga anghel, kung wala naman 2 Kung ako man ay may kakayahang magpahayag ng salita ng Diyos at umunawa sa lahat ng hiwaga, kung mayroon man ako ng lahat ng kaalaman at ng malaking pananampalataya na anupa't nakakapagpalipat ako ng mga bundok, ngunit kung wala naman akong pag-ibig, wala akong kabuluhan. 3 At kung ipamigay ko man ang lahat ng aking mga ari-arian at ialay ang aking katawan upang sunugin, a ngunit wala naman akong pag-ibig, wala rin akong mapapala!

akong pag-ibig, para lamang akong kampanang umaalingawngaw o pompiyang na kumakalampag.

          
     4 Ang pag-ibig ay matiyaga at magandang-loob, hindi maiinggitin, hindi 5 hindi magaspang ang pag-uugali, hindi makasarili, hindi magagalitin, o mapagtanim sa kapwa. 6 Hindi niya ikinatutuwa ang gawaing masama, ngunit ikinagagalak ang katotohanan. 7 Ang pag-ibig ay mapagpatawad, mapagtiwala, puno ng pag-asa, at mapagtiis hanggang wakas.
mayabang ni mapagmataas man,

               8 Matatapos ang kakayahang magpahayag ng salita ng Diyos, titigil rin ang kakayahang magsalita sa iba't ibang mga wika, mawawala ang kaalaman, ngunit ang pag-ibig ay walang hanggan. 9 Hindi pa lubos ang ating kaalaman at ang kakayahan nating magpahayag ng mensaheng mula sa Diyos, 10 ngunit pagdating ng ganap, mawawala na ang di-ganap.

               11 Noong ako'y bata pa, ako'y nagsasalita, nag-iisip at nangangatwirang tulad ng bata. Ngayong ako'y mayroon nang sapat na gulang, iniwanan ko na ang mga asal ng bata. 12 Sa kasalukuyan, tila malabong larawan ang nakikita natin sa salamin, ngunit darating ang araw na harapan nating makikilala ang Diyos. Bahagya lamang ang nalalaman ko ngayon, ngunit darating ang araw na malulubos ang kaalamang ito, tulad ng lubos na pagkakilala niya sa akin.

               13 Kaya't ang tatlong ito'y nananatili: ang pananampalataya, pag-asa, at pag-ibig, ngunit ang pinakadakila sa mga ito ay ang pag-ibig.


IN MY SPIRITUAL KNOWLEDGE
IN MY SPIRITUAL KNOWLEDGE AND INTERPRETATION OF LORD JESUS CHRIST TEACHINGS ABOVE,  ANG TURO NI HESUS KRISTO O KAUTUSAN NI HESUS KRISTO MULA SA MGA APOSTOL  ANG PAG-IBIG AT KAHALAGAHAN NITO SA ATING PANAMPALATAYA O PAMUMUHAY PARA SA DIYOS AT KAHIT ATING SIMPLENG BUHAY.....  

ANG ARAL NG PAG-IBIG AY KUNG PAANO NATIN ISASABUHAY ANG ATING PANAMPALATAYA AT PAANO TAYO MAMUMUHAY NG NAAYON SA KATUPARAN NG KAUTUSAN.

ANO ANG MGA ISASABUHAY KUNG MAY PAGIBIG ANG ISANG TAO. ANG MGA SALITA NG DIYOS
TUNGKOL DITO ABOVE AT SA VERSE 4 NITO AY SABI NIYA:

     4 Ang pag-ibig ay matiyaga at magandang-loob, hindi maiinggitin, hindi mayabang ni mapagmataas man, 5 hindi magaspang ang pag-uugali, hindi makasarili, hindi magagalitin, o mapagtanim sa kapwa. 6 Hindi niya ikinatutuwa ang gawaing masama, ngunit ikinagagalak ang katotohanan. 7 Ang pag-ibig ay mapagpatawad, mapagtiwala, puno ng pag-asa, at mapagtiis hanggang wakas.

 ISAPRAKTIKA NATIN ANG MGA BAGAY NA YAN UPANG MAISAKATUPARAN NATIN ANG ARAL NI KRISTO....

SA BAWAT BAGAY NA ISASAGAWA DAPAT AY MAY PAG-IBIG SAPAGKAT KUNG WALA NITO AY WALANG SAYSAY ANG ATING PANINIWALA SA DIYOS KAYA SINASABI NI KRISTO ITO ANG KATUPARAN NG LAHAT NG ARAL....  

MAHALIN NATIN SIMULA SA DIYOS AT MULA KAY KRISTO AT ANG ATING KAPWA AT SARILI AT MAGKAKAROON TAYO NG KALIGTASAN NG ATING KALULUWA O ESPIRITU PARA SA PAGAHAHARI NG DIYOS SA BAGONG JERUSALEM NA DARATING SA TAKDANG PANAHON SA PANAHON NG PAGHUHUKOM...  

ANG MGA ARAL NG PANGINOONG HESUS KRISTO AT MGA APOSLTOL MULA SA BANAL NA PANGINOONG DIYOS AMA...




GOD AND JESUS AND MOTHER MARY LIGHTS AND MIRACLES AND BLESS YOU ALL.... 


0 comments:

Post a Comment

 

UNTERFAITH UNITY

INTERFAITH UNITY

INTERFAITH UNITY

INTERFAITH UNITY

INTERFAITH UNITY

INTERFAITH UNITY